Đừng bỏ qua 3 cách quản lý rủi ro khi giao dịch tiền mã hóa sau đây

Để tồn tại và phát triển trong một thị trường trẻ, đầy biến động như crypto, chúng ta cần nắm vững các cách quản lý rủi ro khi giao dịch. Vậy trong giao dịch tiền mã hoá thường có những rủi ro nhất định nào? Làm thế nào để quản lý rủi ro hiệu quả? Cùng Phố Đầu Tư tìm hiểu 3 “tips” quản lý rủi ro khi giao dịch tiền mã hoá trong bài viết dưới đây.

Tại sao cần quản lý rủi ro khi giao dịch crypto?

Hầu hết các nhà giao dịch chuyên nghiệp, kể cả trong thị trường tiền mã hóa hay thị trường tài chính truyền thống đều công nhận rằng quản trị rủi ro là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc giao dịch. Tất nhiên, các yếu tố khác như sự kiên nhẫn, thời gian, kinh nghiệm và hiểu biết cũng vô cùng quan trọng. Nhưng nếu không biết cách quản lý rủi ro thì rất có thể tất cả những gì bạn kiếm được sẽ mất hết trong phút chốc.

Quản lý rủi ro không chỉ giúp bạn không bị thua lỗ quá nhiều hoặc cháy tài khoản trong một giao dịch mà nó còn buộc bạn phải suy nghĩ về các giao dịch theo logic toán học, cho phép bạn loại bỏ cảm xúc khỏi giao dịch và suy nghĩ theo xác suất.

Quản lý rủi ro là gì?

Quản lý rủi ro được định nghĩa bằng rất nhiều các khái niệm khác nhau

Quản lý rủi ro được định nghĩa bằng rất nhiều các khái niệm khác nhau. Nếu bạn tìm hiểu trên mạng Internet, chắc hẳn bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin đi sâu vào các mô hình toán học. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào một khái niệm cốt lõi duy nhất.

Trong thị trường tài chính truyền thống, có nhiều lĩnh vực khác nhau cần xem xét khi tính toán rủi ro. Bởi các tài sản truyền thống (bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, sản xuất…) đều được kết nối và phụ thuộc lẫn nhau. Khi xác định rủi ro của một tài sản, chúng ta thường phải xem xét nhiều loại rủi ro ảnh hưởng đến từng thị trường theo các chuỗi tác động lên nó.

Trong giao dịch tiền mã hóa, rủi ro đề cập đến khả năng mất đi một phần hoặc toàn bộ khoản tiền đã đầu tư. Do đó, quản lý rủi ro là khả năng dự đoán và kiểm soát các tổn thất có thể xảy ra từ một giao dịch không thành công. Vậy đâu là những yếu tố quan trọng cần nắm rõ để quản trị rủi ro hiệu quả.

3 cách quản lý rủi ro khi giao dịch tiền mã hóa

Không để cảm xúc ảnh hưởng đến giao dịch

Cảm xúc cá nhân là kẻ thù số một của những nhà giao dịch trên thị trường tài chính. Bởi khi một quyết định được đưa ra dựa trên yếu tố cảm xúc thì quyết định đó sẽ không thực sự trung thực, khách quan.

Không để cảm xúc ảnh hưởng đến giao dịch

Hiểu đơn giản hơn thì khi bạn đã có niềm tin vào thị trường, niềm tin vào dự án và công nghệ thì chắc hẳn bạn sẽ không thể xác định đúng các yếu tố rủi ro trong quyết định đầu tư của mình. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến các trader.

Phương pháp “ít giao dịch, nhiều lợi nhuận”

Một trong những thói quen khó hình thành nhất đối với các trader đó là không thực hiện các giao dịch. Đơn giản, bạn có thể quan sát những nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán truyền thống, họ luôn quan sát sự biến động liên tục của bảng giá và thực hiện hàng chục giao dịch mỗi ngày. Trong khi đó, họ không có đủ thời gian để phân tích các giao dịch đó. Nguy hiểm hơn, họ sẽ cảm thấy thiếu thốn và bứt rứt khi không được thực hiện các giao dịch.

Phương pháp “ít giao dịch, nhiều lợi nhuận”

Nắm vững chiến lược R:R trong giao dịch

Khi thực hiện các giao dịch, một trong những khái niệm cơ bản nhất cần được xem xét đó là tỷ lệ rủi ro so với phần thưởng, hay còn được viết tắt là R:R (Risk – Reward Ratio). Khái niệm này rất đơn giản, bạn mạo hiểm mất bao nhiêu so với mức bạn có thể đạt được.

Nếu bạn tham gia giao dịch Bitcoin (BTC) với mức cắt lỗ thấp hơn 1% so với điểm vào lệnh và mức chốt lời 3% so với điểm vào lệnh thì tỷ lệ R:R của bạn lúc này là 3:1. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục thực hiện các giao dịch với tỷ lệ R:R là 3:1 nhưng bị chạm đến điểm stoploss 80% thời gian thì bạn vẫn đang thua lỗ. Mặt khác, nếu bạn liên tục thực hiện các giao dịch với tỷ lệ R:R là 1:1 và chỉ chạm điểm dừng lỗ 40% thời gian thì bạn vẫn đang kiếm được lợi nhuận.

Do vậy, việc tìm kiếm một số ý tưởng phù hợp với phong cách giao dịch của bạn là rất quan trọng. Nếu bạn đang thực hiện các giao dịch swing tốn thời gian thì có thể bạn nên chuyển sang tìm kiếm các giao dịch với tỷ lệ R:R cao. Chiến lược này sẽ giao dịch trong khung thời gian dài hơn, bạn sẽ giao dịch ít hơn nhưng bạn cần tìm đúng những lệnh có tỷ lệ R:R cao hơn.

Nắm vững chiến lược R:R trong giao dịch

Kết luận

Quản lý rủi ro trong giao dịch tiền mã hóa có vai trò rất quan trọng. Vì việc này không những giúp nhà đầu tư bảo toàn nguồn vốn, tránh tình trạng cháy tài khoản mà còn giúp họ tìm kiếm những cơ hội đầu tư với lợi nhuận tiềm năng cao hơn.

Do vậy, để trở thành một nhà giao dịch chuyên nghiệp, bạn nên tìm hiểu sâu hơn về quản lý rủi ro cũng như tích lũy các kinh nghiệm cần thiết trong mỗi lần thực hiện giao dịch. Chúc bạn giao dịch thành công!

Giải pháp an toàn cho các nhà đầu tư mới 

Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm và kiến thức nền tảng, các nhà đầu tư F0 có thể cải thiện kỹ năng thông qua việc tự học. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài.

Cố vấn đầu tư là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch đầu tư tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Cùng với đó là tư vấn chi tiết từng loại hình đầu tư hợp pháp trên thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia phù hợp qua Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699