6 Lưu ý bạn cần biết trước khi mua cổ phiếu

Một lời khuyên mà mọi người vẫn thường nhận được khi mua cổ phiếu là hãy nên làm việc nhà trước khi ném những đồng tiền đã vất vả kiếm được vào cổ phiếu của một công ty. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn không làm như vậy.

“Có một bộ phận nhà đầu tư là những người tuyệt đối không thận trọng suy xét trước các quyết định đầu tư cổ phiếu của mình”, Brad Barber, Giáo sư Đại học California Davis, cho biết. Giáo sư Barber cũng là đồng tác giả của công trình nghiên cứu: Ảnh hưởng của sự chú ý và tin tức đến hành vi mua chứng khoán của các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. “Các nhà đầu tư cá nhân chủ yếu mua cổ phiếu dựa trên các tin tức cả tốt lẫn xấu”, ông nói.

6 Lưu ý bạn cần biết trước khi mua một cổ phiếu

1. Công ty đó kinh doanh gì?

Warren Buffet từng có câu nói nổi tiếng rằng, ông không bao giờ đầu tư vào những gì mà ông không hiểu. Nếu như nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới trong 60 năm qua đủ tao nhã để thừa nhận rằng ông không hiểu tất cả các công ty thì chắc chắn một vài trong số đó cũng được ông tường tận. Câu hỏi cơ bản đầu tiên này là một câu hỏi đơn giản, nhưng không có nghĩa là dễ dàng. Để trả lời câu hỏi này, bạn sẽ phải lục lọi rất nhiều nguồn thông tin, trong đó có website của công ty mà bạn đang nhòm ngó.

6 Lưu ý bạn cần biết trước khi mua một cổ phiếu

2. Công ty đó có khả năng sinh lời tốt không?

Đây cũng là một câu hỏi đơn giản, nhưng có thể được làm cho phức tạp hơn bằng cách xem xét tất cả các biến số liên quan đến thu nhập của một công ty. Các nhà đầu tư có thể đọc các báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý và hàng năm để kiểm tra xe thu nhập ròng của công ty mục tiêu là bao nhiêu, theo số tổng và trên mỗi cổ phần.

Trường hợp công ty Tyco (Thụy Sỹ) và rất nhiều vụ bê bối trong quá khứ đã minh chứng rất rõ rằng, các kết quả kinh doanh được báo cáo không luôn luôn đúng sự thật. Tuy nhiên, dưới đây, bài viết sẽ đưa ra một số dấu hiệu cảnh báo của một báo cáo không đáng tin cậy.

Các nhà đầu tư có thể đọc các báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý và hàng năm để kiểm tra xe thu nhập ròng của công ty

3. Lịch sử và triển vọng kinh doanh của công ty đó thế nào?

Một sự rà soát nhanh các tin tức và báo cáo kết quả kinh doanh trong quá khứ của công ty mục tiêu sẽ giúp trả lời câu hỏi này. Công ty đó có một lịch sử tăng trưởng lợi nhuận ổn định hay không? Mức độ biến động của lợi nhuận thế nào? Nên nhớ rằng, tất cả các loài cây đều không mọc thẳng lên thiên đàng. Nếu đó là một công ty công nghệ trưởng thành thì liệu nó có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ như thời “mới lớn” hay không?

4. Cổ phiếu của công ty đó được định giá ra sao?

Thật tuyệt vời khi tìm được một công ty mà lợi nhuận của nó đang tăng trưởng theo cấp số mũ. Nhưng khía cạnh khác của câu hỏi này là giá trị mà thị trường trả cho sự tăng trưởng đó và triển vọng trong tương lai của nó. Có vài phương pháp cơ bản để xác định mức định giá một công ty như: thị giá trên lợi nhuận (tỷ số P/E), thị giá trên doanh thu… Những con số này có thể dễ dàng tìm thấy trên Yahoo! và rất nhiều trang mạng khác.

Bạn phải tìm cách định giá cổ phiếu của công ty.

5. Đối thủ cạnh tranh của công ty đó là ai?

Các công ty không hoạt động trong chân không. Với mọi công ty sản xuất đồ uống có gas, Pepsi hay CocaCola đều là một đối thủ nặng ký. Các công ty này luôn cố gắng giành giật thị phần của nhau.

Nhà đầu tư nên biết công ty mà mình định đầu tư đang đứng ở đâu trên thị trường. Đó có phải là công ty có thị phần lớn nhất trong lĩnh vực mà nó kinh doanh hay không? Có phải công ty đó tuy nhỏ nhưng đang dần trở thành một “tay chơi số má” trên thương trường? Lĩnh vực của công ty đó có bị chi phối bởi một công ty nào đó hay được phân mảnh mà không một công ty nào chiếm thị phần quá 10%?

Nhà đầu tư cũng nên để ý đến các đối thủ cạnh tranh nước ngoài của công ty mục tiêu, khi cạnh tranh về giá có thể gây áp lực nên biên lợi nhuận của công ty.

6. Lãnh đạo vận hành công ty đó thế nào?

Không như các nhà quản lý tiền chuyên nghiệp, các nhà đầu tư cá nhân không có khả năng gặp mặt các lãnh đạo của một công ty và nói chuyện với họ về phương thức quản lý trước khi ra một quyết định đầu tư. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có rất nhiều cách để tìm hiểu về lãnh đạo của công ty đó. Bất kỳ công ty đáng để đầu tư nào cũng phải có một trang web, trong đó liệt kê các quản lý cao cấp của mình, thời gian mà họ đã gắn bó với công ty, thông tin cơ bản về họ và lịch sử của công ty.

Nếu ban điều hành liên tục thay đổi, đó không phải là một dấu hiệu tích cực đối với sự ổn định của công ty. Ngoài những thông tin từ chính công ty về ban điều hành, nhà đầu tư cũng nên tìm thêm các bài viết từ bên ngoài về họ.

Bạn nên tìm hiểu về lãnh đạo của doanh nghiệp.

Giải pháp an toàn cho các nhà đầu tư mới 

Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm và kiến thức nền tảng, các nhà đầu tư F0 có thể cải thiện kỹ năng thông qua việc tự học. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài.

Cố vấn đầu tư là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch đầu tư tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Cùng với đó là tư vấn chi tiết từng loại hình đầu tư hợp pháp trên thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia phù hợp qua Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699