Đầu cơ tích trữ là gì? Tác hại của việc đầu cơ tích trữ đối với nền kinh tế

Đầu cơ tích trữ thường dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, khiến cho hiện tượng nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng. Lúc này, người tiêu dùng buộc phải chấp nhận khi mua hàng hóa với giá cả cao gấp nhiều lần so với bình thường, còn dẫn tới tình trạng gây rối loạn mất trật tự do việc dành mua hàng hóa gây nên. Hôm nay hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về đầu cơ tích trữ là gì thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Đầu cơ tích trữ là gì?

Đầu cơ tích trữ chính là việc làm mà một cá nhân hay một tổ chức lợi dụng tình trạng khó khăn khan hiếm hàng hóa để mua tích trữ hàng hóa, sau đó tiếp tục bán lại trên thị trường với giá cao hơn.Cụ thể đầu cơ là mua vét hàng hóa nhằm bán lại, đây là một trong những hành vi vô cùng nguy hiểm cho xã hội, không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng bởi các biến động của giá cả mà còn làm cho các hoạt động của thị trường, đặc biệt là thị trường tài chính gây căng thẳng, mất ổn định và gây khó khăn cho việc điều tiết thị trường của Nhà nước.

Đầu cơ tích trữ chính là việc làm mà một cá nhân hay một tổ chức lợi dụng tình trạng khó khăn khan hiếm hàng hóa để mua tích trữ hàng hóa

Đặc điểm của hoạt động đầu cơ tích trữ

Đây là hiện tượng của một vài cá nhân, tổ chức lợi dụng tình huống như thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn của nền kinh tế để mua tích trữ hàng hóa, tạo ra hiện tượng khan hiếm, giá cả để bán lại giá cao nhằm thu hút nguồn lợi bất chính.

Đầu cơ tích trữ không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn vi phạm cả đạo đức.

Không những vậy, đầu cơ tích trữ có thể diễn ra ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào

Tác hại của đầu cơ tích trữ đối với nền kinh tế và xã hội

Đầu cơ tích trữ là một việc làm gây rối loạn thị trường
  • Đầu cơ tích trữ là một việc làm gây rối loạn thị trường
  • Mục đích của việc đầu cơ tích trữ là tạo ra sự khan hiếm của hàng hóa trên thị trường để bên đầu cơ có thể bán lại với giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường hằng ngày.
  • Tình trạng khan hiếm hàng hóa khiến cho hiện tượng nguồn cung không đủ phục vụ nhu cầu, ngoài việc người tiêu dùng phải chấp nhận mua hàng hóa giá cao gấp nhiều lần so với bình thường thì có thể dẫn đến tình trạng gây mất trật tự do việc tranh dành mua hàng hóa gây ra.

Quy định của pháp luật về hành vi đầu cơ tích trữ

Tùy vào tính chất mức độ của hành vi đầu cơ tích trữ, người thực hiện hành vi này có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc nghiêm trọng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đầu cơ tích trữ theo quy định tại Điều 196 của Bộ Luật hình sự năm 2015.

Quy định của pháp luật về hành vi đầu cơ tích trữ

Tùy theo giá trị của hàng hóa, khoản lợi nhuận bất chính thu được từ hành vi đầu cơ tích trữ, tính chất của tội phạm mà người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng – 5 tỷ đồng hoặc phạt tù cao nhất đến 15 năm đối với cá nhân, từ 300 triệu đồng đến 9 tỷ đồng đối với các pháp nhân thương mại.

Ngoài ra các cá nhân còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm các chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Pháp nhân thương mại thì có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng, cấm tổ chức hoạt động kinh doanh, hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

Kết luận

Đầu cơ tích trữ chính là việc làm mà một cá nhân hay một tổ chức lợi dụng tình trạng khó khăn khan hiếm hàng hóa để mua tích trữ hàng hóa, sau đó tiếp tục bán lại trên thị trường với giá cao hơn. Đây là việc làm gây rối loạn thị trường cung cầu và vi phạm pháp luật. Trên đây là những thông tin mà chúng tôi gửi tới bạn đọc liên quan đến chủ đề đầu cơ tích trữ, hy vọng thông tin hữu ích đến các bạn.

Giải pháp an toàn cho các nhà đầu tư mới 

Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm và kiến thức nền tảng, các nhà đầu tư F0 có thể cải thiện kỹ năng thông qua việc tự học. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài.

Cố vấn đầu tư là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch đầu tư tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Cùng với đó là tư vấn chi tiết từng loại hình đầu tư hợp pháp trên thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia phù hợp qua Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699