Lệnh ATC là gì? Cách sử dụng lệnh ATC trong giao dịch chứng khoán

Lệnh ATC chỉ diễn ra 15 phút trong đợt khớp lệnh cuối cùng của phiên giao dịch, nhưng lại là lệnh có hiệu lực lớn nhất. Vậy lệnh ATC là gì? Hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi để hiểu rõ hơn về lệnh ATC trong giao dịch chứng khoán nhé.

Lệnh ATC là gì?

Lệnh ATC (viết tắt của At The Close) là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa dù đó là bất kỳ giá nào.

Cụ thể, lệnh ATC sẽ có giá trị duy nhất trong phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa diễn ra vào 15 phút cuối cùng (có thể gọi tắt là phiên ATC). Trong phiên ATC, các lệnh mua và bán sẽ không được khớp với nhau ngay lập tức mà được tập hợp trong vòng 15 phút và được sắp xếp theo cả 2 chiều mua và bán. Sau đó sẽ so khớp xem tại mức giá nào khối lượng giao dịch là lớn nhất thì sẽ lấy giá đó làm giá đóng cửa (giá ATC). Những người đặt lệnh mua hoặc bán với giá ATC gọi là lệnh ATC.

Lệnh ATC là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa

Đặc điểm của lệnh ATC trong chứng khoán

Sau khi biết được khái niệm lệnh ATC là gì trong chứng khoản thì nhà đầu tư cần hiểu rõ một số đặc điểm của lệnh này như sau:

  • Lệnh ATC chỉ có hiệu lực trong phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (phiên ATC).
  • Phiên ATC được diễn ra trong khoảng thời gian từ 14h30 đến 14h45.
  • Lệnh ATC được ưu tiên trước lệnh giới hạn (LO) trong khi so khớp lệnh.
  • Lệnh ATC được nhập vào hệ thống trong phiên khớp lệnh định kỳ (từ 10h15 – 10h30) để xác định giá đóng cửa.
  • Không thể hủy, bổ sung hoặc sửa đổi lệnh ATC trong giao dịch chứng khoán.
  • Nếu lệnh không được thực hiện hoặc không thực hiện được hết thì lệnh sẽ tự động bị hủy bỏ sau thời điểm xác định giá đóng cửa.
  • Lệnh ATC chỉ được áp dụng trên 2 sàn HoSE và HNX và không áp dụng trên sàn UPCoM.
  • Giá giao dịch ở lệnh ATC sẽ tuân thủ theo giá thị trường nên lệnh ATC không có mức giá cố định và được xác định vào thời điểm đóng cửa.
Đặc điểm của lệnh ATC trong chứng khoán

Nguyên tắc khớp lệnh ATC

Khi thực hiện so khớp thì việc bán và mua chứng khoán trong các giao dịch đều được thực hiện theo các nguyên tắc khớp lệnh cụ thể. Đối với lệnh ATC, việc bán và mua chứng khoán sẽ được thực hiện theo các nguyên tắc ưu tiên về giá và thời gian như sau:

  • Ưu tiên về giá: Lệnh mua với mức giá cao hơn hoặc lệnh bán với mức giá thấp hơn thì sẽ được ưu tiên thực hiện trước.
  • Ưu tiên về thời gian: Nếu lệnh mua và bán được thực hiện chung mức giá thì hệ thống sẽ ưu tiên nhập lệnh sớm hơn.

Các lệnh giao dịch sẽ được nhập vào hệ thống khi xác định được mức giá đóng cửa. Tuy nhiên, hệ thống sẽ không ghi chính xác mức giá mà chỉ hiển thị chữ ATC.

Nguyên tắc khớp lệnh ATC

Cách sử dụng lệnh ATC trong giao dịch chứng khoán

Do khi nhập lệnh ATC lên hệ thống, nhà đầu tư sẽ chỉ ghi khối lượng bán hoặc mua và mức giá để ATC, không có mức giá cụ thể. Do đó nhà đầu tư cần nắm rõ cách sử dụng để tránh những rủi ro không đáng có.

Lệnh ATC chỉ được sử dụng một lần duy nhất trong đợt khớp lệnh cuối cùng của phiên giao dịch, không được sửa và chỉ tự hủy khi chưa thực hiện xong hoặc khi hết phiên. Chính vì thế, nhà đầu tư phải đối mặt với rủi ro mua với giá cao hoặc bán với giá thấp. Để tránh trường hợp này, nhà đầu tư cần hết sức cẩn thận và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đặt lệnh.

Cách sử dụng lệnh ATC trong giao dịch chứng khoán

Giải pháp an toàn cho các nhà đầu tư mới 

Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm và kiến thức nền tảng, các nhà đầu tư F0 có thể cải thiện kỹ năng thông qua việc tự học. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài.

Cố vấn đầu tư là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch đầu tư tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Cùng với đó là tư vấn chi tiết từng loại hình đầu tư hợp pháp trên thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia phù hợp qua Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699