Các loại thuế và phí giao dịch chứng khoán bạn cần biết

Khi giao dịch mua bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, trái phiếu,… bạn sẽ phải trả một số loại thuế và phí giao dịch chứng khoán. Chẳng hạn như phí lưu ký, thuế thu nhập, phí giao dịch,… là những khoản phổ biến. Để nắm rõ hơn về các loại thuế và phí này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Các loại thuế và phí giao dịch chứng khoán phổ biến

Phí giao dịch khi mua – bán cổ phiếu

Phí giao dịch chứng khoán là khoản phí mà bạn phải trả khi thực hiện các giao dịch mua hay bán cổ phiếu thành công. Phí này sẽ do công ty chứng khoán thu trên cơ sở phần trăm giá trị giao dịch trong ngày của bạn. Nhà đầu tư trả phí này trên 2 chiều mua và bán. Trên thực tế, đây là loại phí chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong các loại thuế và phí khác mà nhà đầu tư cần trả.

Thuế thu nhập khi bán cổ phiếu

Các loại thuế và phí giao dịch chứng khoán phổ biến

Theo quy định, khi thực hiện chuyển nhượng cổ phiếu, nhà đầu tư phải trả một phần thuế thu nhập, cụ thể là 0.1% giá trị bán cổ phiếu. Như vậy, thuế thu nhập chỉ thu của người bán cổ phiếu, còn người mua thì không phải chịu.

Phí lưu ký chứng khoán

Lưu ký có nghĩa là lưu giữ và ký gửi chứng khoán. Khi bạn mua và sở hữu cổ phiếu sẽ luôn có tổ chức đứng ra đảm bảo lưu giữ và ký gửi số cổ phiếu đó. Ngoài ra, việc lưu ký còn chứng nhận bạn đang sở hữu một số lượng cổ phần ở công ty nào đó. Ở Việt Nam, Nhà nước và Đại diện là Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam chính là tổ chức đảm nhiệm công việc này.

Theo quy định hiện nay, phí lưu ký chứng khoán chỉ 0.27 đồng/ cổ phiếu/ tháng.

Thuế thu nhập khi được nhận cổ tức tiền mặt

Thuế thu nhập khi được nhận cổ tức tiền mặt

Cổ tức tiền mặt được hiểu đơn giản là sau thời gian một năm hoạt động kinh doanh có lãi, doanh nghiệp sẽ chia một phần hoặc toàn bộ số lãi đó cho cổ đông đang sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Phần lãi đó gọi đơn giản là cổ tức. Cổ tức được trả bằng tiền mặt được coi như một nguồn thu nhập của nhà đầu tư nên bạn sẽ phải trả thuế cho nguồn thu nhập đó. Theo quy định thì bạn phải trả 5% thuế trên giá trị cổ tức bằng tiền mặt.

Một số loại phí giao dịch chứng khoán khác

Ngoài 5 loại thuế và phí khi giao dịch chứng khoán phổ biến nêu trên, vẫn còn một số loại phí khác, cụ thể như:

Phí chuyển tiền sở hữu: Khi bạn đang sở hữu cổ phiếu hoặc trái phiếu của một công ty chứng khoán nào đó, nhưng lại muốn chuyển số chứng khoán đó cho người khác sở hữu thì phải có mức phí để được tiến hành việc chuyển đó.

Phí tư vấn: Đây là loại phí trả cho dịch vụ tư vấn của các công ty chứng khoán. Họ sẽ cung cấp cho nhà đầu tư thông tin về mua bán chứng khoán, tư vấn nên mua loại vào, khi nào,…

Phí nạp tiền: Khi giao dịch trên các sàn, bạn cần phải nạp tiền vào tài khoản thì mới được thực hiện giao dịch mua cổ phiếu hoặc trái phiếu. Số phí sẽ được tính dựa trên số tiền nạp của bạn.

Một số loại phí giao dịch chứng khoán khác

Phí rút tiền: Khi bạn không có nhu cầu tiếp tục giao dịch và muốn rút tiền về tài khoản thì bạn phải trả phí cho lần rút tiền đó.

Phí chuyển khoản chứng khoán: Bạn có thể chuyển khoản chứng khoán như chuyển số cổ phiếu hay trái phiếu cho 1 tài khoản khác. Quá trình này sẽ được tính phí chuyển khoản chứng khoán.

Phí cấp lại giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán: Sau khi đã sở hữu một số lượng chứng khoán. Bên công ty chứng khoán sẽ cấp cho bạn giấy chứng nhận sở hữu. Khi sổ bị mất thì khi bạn muốn được cấp lại phải mất 1 khoản phí.

Phí phong tỏa chứng khoán: Khi không có nhu cầu tiếp tục giao dịch hoặc nghi ngờ tài khoản của bạn đang có vấn đề. Bạn có thể thực hiện phong tỏa tài khoản và số chứng khoán bạn đang có, bạn sẽ bị thu một khoản phí cho việc này.

Phí mở tài khoản chứng khoán: Đây là phí khi bạn muốn mở tài khoản tại một công ty môi giới chứng khoán nào đó.

Phí xác nhận số dư tài khoản: Điều này giống khi bạn muôn xác nhận số dư tại ngân hàng. Để kiểm tra tài khoản chứng khoán của bạn còn dư bao nhiêu tiền hoặc có bao nhiêu cổ phiếu/ trái phiếu thì bạn sẽ phải tốn phí.

Phí cấp lại giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán

Trên đây là một số loại thuế và phí khi giao dịch chứng khoán mà bạn cần phải tìm hiểu để quá trình đầu tư được an toàn và minh bạch hơn. Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kinh nghiệm tại thị trường chứng khoán và sợ gặp phải những rủi ro thua lỗ. Việc nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia phân tích hàng đầu trong ngành là một giải pháp tối ưu.

Giải pháp an toàn cho các nhà đầu tư mới 

Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm và kiến thức nền tảng, các nhà đầu tư F0 có thể cải thiện kỹ năng thông qua việc tự học. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài.

Cố vấn đầu tư là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch đầu tư tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Cùng với đó là tư vấn chi tiết từng loại hình đầu tư hợp pháp trên thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia phù hợp qua Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699