Mô hình cái nêm là gì? Áp dụng mô hình cái nêm trong giao dịch

Mô hình cái nêm là một trong những mô hình giá được trader sử dụng phổ biến. Không chỉ đối với thị trường Forex mà các thị trường khác như chứng khoán, tiền điện tử, quyền chọn nhị phân,.. cũng áp dụng mô hình này vào phân tích kỹ thuật.

Vậy mô hình cái nêm là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch mô hình cái nêm hiệu quả nhất.

Mô hình cái nêm là gì?

Mô hình cái nêm (Wedge Pattern) là một mô hình giá xuất hiện trong xu hướng tăng hoặc giảm. Nó dự báo xu hướng tiếp diễn hoặc khả năng đảo chiều của xu hướng trước đó.

Mô hình cái nêm (Wedge Pattern) là một mô hình giá xuất hiện trong xu hướng tăng hoặc giảm

Đây là mô hình được tạo thành từ 2 đường kháng cự và hỗ trợ hội tụ tại một điểm. Hai đường này có thể cùng lên dốc hoặc xuống dốc.

Ý nghĩa của mô hình

Mô hình nêm xuất hiện mang ý nghĩa báo hiệu rằng thị trường đang trong trạng thái tạm nghỉ ngơi sau một đợt xu hướng giá tăng hoặc giảm trước đó.

Trong thời điểm thị trường nghỉ ngơi cũng là lúc nhà đầu tư chuẩn bị lượng để đẩy giá đi theo hướng mà mình kỳ vọng. Sau giai đoạn này giá có thể đi theo xu hướng cũ. Hoặc sẽ đảo chiều và bắt đầu một xu hướng mới tùy theo dáng của mô hình.

Cách phân biệt mô hình nêm và mô hình tam giác

Mô hình nêm và mô hình tam giác có hình dạng khá giống nhau. Do đó, nhiều trader đã nhầm lẫn giữa 2 mô hình này.

Vậy làm sao để có thể phân biệt giữa 2 mô hình này?

Cách phân biệt mô hình nêm và mô hình tam giác

Về hình dáng cả 2 mô hình này đều có hình tam giác. Được hình thành từ một đường kháng cự và hỗ trợ di chuyển theo hướng hội tụ tại một điểm.

Tuy nhiên, nếu hiểu rõ về đặc điểm của từng loại thì sẽ không khó để phân biệt.Đối với mô hình cái nêm, cả 2 đường xu hướng đều cùng dốc lên hoặc dốc xuống. Còn mô hình tam giác thì sẽ có một đường phải dốc lên hoặc dốc xuống, đường kia sẽ đi ngang hoặc theo hướng ngược lại.

Phân loại mô hình nêm

Dựa vào hướng hội tụ, ta có thể chia mô hình nêm thành 2 loại:

  • Mô hình cái nêm hướng lên
  • Mô hình cái nêm hướng xuống

Ngoài ra còn có một mô hình nêm nữa là mô hình cái nêm mở rộng. Đây là một dạng đặc biệt của mô hình cái nêm. Nó thuộc giai đoạn mà cả bên mua và bên bán đều đang suy yếu. Khi mô hình này xuất hiện là báo hiệu cho giai đoạn giá đảo chiều.

Theo phân tích của các chuyên gia, giai đoạn mô hình nêm mở rộng diễn ra là lúc giá tăng tối đa và giá giảm tối thiểu diễn ra đồng thời. Khi mô hình xuất hiện tại khung thời gian càng cao thì độ tin cậy càng cao.

Cách giao dịch mô hình cái nêm hiệu quả nhất

Có 3 bước cơ bản để giao dịch hiệu quả với mô hình nêm:

Bước 1: Xác định xu hướng của thị trường trước khi mô hình nêm xuất hiện

Đầu tiên cần xác định xem thị trường đang là xu hướng tăng hay giảm. Bạn có thể xác định xu hướng bằng mắt khá đơn giản. Còn nếu như muốn độ chính xác cao hơn thì bạn có thể sử dụng đường trendline.

Bước 2: Vẽ mô hình giá cái nêm

Sau khi giá dịch chuyển chậm lại trong phạm vi hẹp, bạn sẽ bắt đầu vẽ đường kháng cự và hỗ trợ. Khi 2 hình này cùng dốc lên hoặc dốc xuống và có xu hướng hội tụ nhau thì mô hình nêm xuất hiện.

Bước 3: Xác định điểm vào lệnh, cắt lỗ, chốt lời

Xác định điểm vào lệnh

Để xác định điểm vào lệnh bạn có thể dùng 2 cách sau:

Cách 1: Vào lệnh ngay tại thời điểm giá bắt đầu phá vỡ ngưỡng kháng cự (mô hình cái nêm giảm) hoặc phá vỡ ngưỡng hỗ trợ (mô hình nêm tăng).

Xác định điểm vào lệnh, cắt lỗ, chốt lời

Đây là cách mang lại nhiều lợi nhuận nhưng cũng là cách khó vào lệnh nhất. Bởi sẽ rất khó để chắc chắn rằng đó là điểm phá vỡ (breakout point). Việc xác định phụ thuộc nhiều vào khả năng phân tích của trader. Để đơn giản hơn, bạn có thể vào lệnh tại thời điểm cây nến phá vỡ (breakout bar) kết thúc.

Cách 2: Mô hình nêm sẽ có độ chính xác cao hơn khi cây nến tín hiệu xuất hiện sau cây nến phá vỡ. Nếu mô hình nêm hướng lên thì nến xác nhận là một cây nến giảm. Còn nếu mô hình nêm hướng xuống thì nến xác nhận là một cây nến tăng. Với cách vào lệnh này bạn nên chờ sau khi cây nến xác nhận kết thúc và vào lệnh tại giá đóng cửa của cây nến đấy. tuy cách này sẽ làm giảm đi lợi nhuận nhưng lại an toàn hơn so với cách 1.

Xác định điểm cắt lỗ (Stop-loss)

Bạn có thể cắt lỗ tại điểm nằm trên đỉnh của cái nêm (1-2 pips) với mô hình cái nêm hướng lên. Và cắt lỗ tại điểm nằm dưới đáy của cái nêm (1-2 pips) với mô hình cái nêm hướng xuống.

Xác định điểm chốt lời (Take-profit)

Xác định điểm chốt lời

Khi một mô hình cái nêm xảy ra đúng thì giá sẽ tăng hoặc giảm ít nhất là bằng với lực tăng hoặc giảm của mô hình. Do đó, điểm chốt lời lý tưởng cho mô hình này là điểm mà khoảng cách từ điểm đó đến điểm phá vỡ (breakout point) bằng với độ rộng của nêm.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về mô hình cái nêm. Mong rằng sau khi đọc bài này bạn đã biết cách nhận diện và vận dụng nó vào trong giao dịch.

Giải pháp an toàn cho các nhà đầu tư mới 

Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm và kiến thức nền tảng, các nhà đầu tư F0 có thể cải thiện kỹ năng thông qua việc tự học. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài.

Cố vấn đầu tư là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch đầu tư tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Cùng với đó là tư vấn chi tiết từng loại hình đầu tư hợp pháp trên thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia phù hợp qua Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699