Đâu là chiến lược quản lý danh mục đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất?

Chứng khoán đang là phương án được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Nó có ưu điểm là cho lợi nhuận khá cao. Tuy nhiên, đi kèm với đó là rủi ro tương đối lớn. Để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư thường chọn cách đa dạng hóa các loại chứng khoán. Tức là tiến hành đầu tư theo danh mục.

Cũng giống như bất kỳ loại tài sản nào, danh mục chứng khoán cũng cần có chiến lược quản lý. Nó giúp những người nắm giữ nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh hơn. Khám phá những điều cần biết về chiến lược quản lý danh mục đầu tư chứng khoán dưới đây để đưa ra những lựa chọn phù hợp. 

Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán là gì?

Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán là một nghệ thuật. Nó thể hiện qua việc lựa chọn và giám sát một nhóm các cổ phiếu, trái phiếu. Mục tiêu hướng đến chính là đáp ứng các chiến lược tài chính dài hạn và khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư đó.

Quản lý danh mục đầu tư đòi hỏi khả năng phân tích SWOT. Qua đó, họ sẽ cân nhắc điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trên toàn bộ các khoản đầu tư. Các lựa chọn sau đó sẽ liên quan đến sự đánh đổi. Chẳng hạn giữa nợ so với vốn chủ sở hữu hay giữa tăng trưởng so với an toàn.

Tầm quan trọng của quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Đầu tiên và quan trọng nhất, quản lý danh mục đầu tư chứng khoán giúp bạn nhìn ra một bức tranh toàn cảnh hơn.

Một trong những sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư là đánh mất chiến lược dài hạn. Đơn giản là bởi họ dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về các vấn đề trước mắt. Có thể là các mục tiêu ngắn hạn và các vấn đề mới nảy sinh trên thị trường.

Tầm quan trọng của quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Nhưng bằng cách quản lý danh mục đầu tư, bạn sẽ có thể đảm bảo rằng tất cả những thứ bạn đang làm luôn phù hợp với mục tiêu chiến lược.

Quản lý danh mục đầu tư cũng giúp cho quá trình đầu tư gia tăng cơ hội sinh lời. Bản thân quá trình này là việc lựa chọn mã chứng khoán nhằm đảm bảo nhà đầu tư sẽ đạt được mục tiêu kỳ vọng. Bằng cách triển khai quản lý danh mục đầu tư tốt, chu trình này cho phép bạn đưa ra những lựa chọn phù hợp hơn.

Chiến lược quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Nói về chiến lược quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, nó bao gồm 2 chiến lược cơ bản. Đó là quản lý danh mục chủ động và quản lý danh mục thụ động.

1. Chiến lược quản lý danh mục đầu tư thụ động

Một cách đơn giản, chiến lược này được hiểu là mua và nắm giữ (buy – and – hold). Tức là nhà đầu tư sẽ mua và nắm giữ chứng khoán trong một thời gian dài. Họ hầu như không điều chỉnh hoặc điều chỉnh ít nhất danh mục đầu tư trong suốt thời gian đó.

Quan điểm này dựa trên lý thuyết thị trường hiệu quả. Theo lý thuyết này, họ cho rằng giá trên thị trường là đầy đủ và phản ánh mọi thông tin đã biết.

Chiến lược quản lý danh mục đầu tư thụ động

Chiến lược quản lý thụ động liên quan đến các phong cách lựa chọn cổ phiếu sau đây:

  • Các cổ phiếu tốt 

Theo chiến lược này, các nhà đầu tư thường chọn các cổ phiếu tốt. Các đặc điểm của nhóm cổ phiếu này là sản phẩm tốt, ban điều hành tài năng, chiến lược kinh doanh phát đạt. Mục tiêu của các cổ phiếu này là cổ tức và lãi vốn. Do đó, nó phù hợp cho mục tiêu trung và dài hạn.

  • Theo beta

Mức beta =1 cho thấy cổ phiếu này có mức độ biến động bằng với mức độ của thị trường. Điều đó sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu được rủi ro. Nếu theo chiến lược này, họ có thể tìm kiếm các cổ phiếu có beta =1. Hoặc nắm giữ một danh mục tùy chọn sao cho beta của cả danh mục = 1.

  • Khớp chỉ số 

Theo chiến lược này, nhà đầu tư sẽ chọn một chỉ số chứng khoán làm chuẩn. Tiếp đó, họ sẽ xây dựng một danh mục các chứng khoán với tỷ trọng theo đúng tỷ trọng của chỉ số đó. Nếu chỉ số có số lượng chứng khoán lớn, họ có thể chia cổ phiếu thành nhiều nhóm khác nhau. Sau đó chọn mua chứng khoán đại diện của từng nhóm với số lượng theo tỷ trọng của nhóm trong chỉ số đó.

Chiến lược quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

2. Chiến lược quản lý danh mục đầu tư chủ động

Ngược lại với chiến lược thụ động, chiến lược chủ động luôn chú trọng đưa ra các dự báo và định giá. Họ sử dụng các chỉ số kinh tế, tài chính, cùng các công cụ khác nhau để thực hiện quy trình này.

Từ kết quả phân tích được, họ sẽ mua bán chứng khoán một cách chủ động. Mục tiêu là để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn so với đơn thuần chỉ mua và nắm giữ chứng khoán trong thời gian dài.

Với chiến lược quản lý danh mục đầu tư chứng khoán chủ động, các phong cách lựa chọn cổ phiếu sau đây thường được áp dụng:

  • Phương pháp tiếp cận từ trên xuống: 

Trong cách tiếp cận này, nhà đầu tư sẽ quan sát toàn bộ thị trường. Tiếp đó, họ sẽ lựa chọn các ngành và lĩnh vực dự kiến ​​sẽ hoạt động tốt trong tương lai. Sau khi đưa ra quyết định về ngành, các cổ phiếu cụ thể được lựa chọn. Cơ sở dựa trên định giá và dự báo các công ty đó ​​sẽ hoạt động tốt trong lĩnh vực mà họ quan tâm.

  • Phương pháp tiếp cận từ dưới lên: 

Trong cách tiếp cận này, các điều kiện thị trường và xu hướng dự kiến ​​bị bỏ qua. Việc đánh giá các công ty dựa trên sức mạnh của sản phẩm, báo cáo tài chính hoặc bất kỳ tiêu chí nào khác. Nó nhấn mạnh thực tế là các công ty hoạt động tốt. Bất kể thị trường hiện tại hay điều kiện kinh tế có diễn biến như thế nào.

Chiến lược quản lý danh mục đầu tư chủ động

Lựa chọn chiến lược quản lý danh mục đầu tư chứng khoán phù hợp với sự cố vấn của chuyên gia tài chính

Việc lựa chọn một chiến lược quản lý danh mục đầu tư chứng khoán phù hợp là điều rất quan trọng. Nó phụ thuộc nhiều vào mục tiêu tài chính cũng như khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư.

Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm và kiến thức nền tảng, các nhà đầu tư F0 có thể cải thiện kỹ năng thông qua việc tự học. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài.

Cố vấn đầu tư là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch đầu tư tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Cùng với đó là tư vấn chi tiết từng loại hình đầu tư hợp pháp trên thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia phù hợp qua Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699