Chia tách cổ phiếu là gì? Những điều bạn cần biết về chia tách cổ phiếu

Chia tách cổ phiếu là hành động làm giảm giá cổ phiếu của mình bằng cách tách cổ phiếu hiện có thành nhiều cổ phiếu. Theo đó, thị giá mới của cổ phiếu sẽ giảm, số lượng cổ phiếu lưu hành tăng lên. Giá trị cổ phiếu của các cổ đông hiện hữu không thay đổi và giá trị vốn hóa thị trường của công ty cũng vậy.

Chia tách cổ phiếu là gì?

Chia tách cổ phiếu xảy ra khi một công ty quyết định chia cổ phiếu của mình thành nhiều cổ phiếu hơn. Ví dụ, một công ty có thể có chia tách theo tỷ lệ một cổ phiếu thành hai cổ phiếu. Tổng giá trị kết hợp của hai cổ phiếu mới vẫn bằng giá của một cổ phiếu trước đó.

Cụ thể, nếu Công ty ABC hoàn thành việc chia cổ phiếu với tỷ lệ trên và giá cổ phiếu ban đầu là 100.000 đồng cho một cổ phiếu, thì mỗi cổ phiếu mới sẽ có giá 50.000 đồng.

Sau mỗi đợt chia tách cổ phiếu, các cổ đông vẫn bảo toàn được giá trị đầu tư, thế nhưng hiện giờ họ sẽ sở hữu nhiều cổ phiếu hơn.

Chia tách cổ phiếu hoạt động như thế nào?

Các công ty giao dịch đại chúng, bao gồm cả các cổ phiếu blue-chip với vốn hóa thị trường lên đến hàng nghìn tỷ đồng, luôn hướng đến chia tách vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Về lý thuyết, vốn hóa của công ty sẽ phụ thuộc vào giá trị của cổ phiếu và việc thanh khoản của chúng.

Chia tách cổ phiếu xảy ra khi một công ty quyết định chia cổ phiếu của mình thành nhiều cổ phiếu hơn

Tại một số thời điểm, giá cổ phiếu trên thị trường sẽ trở nên quá đắt đối với các nhà đầu tư. Và điều này bắt đầu ảnh hưởng đến tính thanh khoản của cổ phiếu đó bởi ngày càng có ít người có khả năng mua cổ phiếu với mức giá hiện tại. Lúc này, chia tách cổ phiếu sẽ được thực hiện.

Giả sử Công ty đại chúng XYZ thông báo chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1. Trước khi chia tách, bạn sở hữu 1000 cổ phiếu có giá 80.000 đồng mỗi cổ phiếu, với tổng giá trị là 80.000.000 đồng. Sau khi chia tách, bạn sẽ sở hữu 2000 cổ phiếu có giá 40.000 đồng. Tổng giá trị đầu tư của bạn vẫn giữ nguyên ở mức 80.000.000 đồng.

Ưu và nhược điểm của chia tách cổ phiếu

Ưu và nhược điểm của chia tách cổ phiếu

Ưu điểm của chia tách cổ phiếu

Cải thiện tính thanh khoản

Nếu giá của một cổ phiếu tăng lên, nó có xu hướng làm giảm khối lượng giao dịch của cổ phiếu. Việc tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá thấp hơn sẽ tăng thêm tính thanh khoản. Và điều này giúp thu hẹp chênh lệch giữa giá mua và giá bán, cho phép các nhà đầu tư được giao dịch với mức giá tốt hơn.

Làm cho quyền chọn bán rẻ hơn

Việc bán một quyền chọn bán có thể rất tốn kém đối với những cổ phiếu đang giao dịch ở mức giá cao. Có thể bạn chưa biết rằng quyền chọn bán cho phép người bán được quyền bán theo lô – khoảng 100 cổ phiếu với mức giá đã thỏa thuận. Nếu một cổ phiếu đang giao dịch ở mức 500.000 đồng một cổ phiếu, họ sẽ phải có trong tay 50.000.000đ. Trong khi đó, cùng với số lượng cổ phiếu đó với giá 100.000 đồng/cổ phiếu, giá quyền chọn sẽ trở nên hợp lý hơn.

Việc tăng số lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá thấp hơn sẽ tăng thêm tính thanh khoản

Nhược điểm của chia tách 

Việc chia tách có thể làm gia tăng sự biến động

Việc chia tách có thể làm tăng sự biến động trên thị trường. Nhiều nhà đầu tư có thể quyết định mua cổ phiếu vì nó có giá cả phải chăng hơn và điều này có thể làm tăng sự biến động của cổ phiếu.

Nhiều nhà đầu tư không có kinh nghiệm cũng có thể lầm tưởng rằng đó là một tín hiệu cổ phiếu đang được định giá thấp hơn và họ nhanh chóng gia nhập thị trường. Thực tế, việc chia tách là điều hầu như không thể tránh khỏi khi giá trị sổ sách và cổ tức tăng lên. Tình hình có thể không quá tốt như họ nghĩ.

Không phải tất cả các đợt chia tách đều làm tăng giá cổ phiếu

Một số đợt chia tách xảy ra khi một công ty có nguy cơ bị hủy niêm yết. Điều này được gọi là chia tách ngược cổ phiếu – gộp cổ phiếu. Mặc dù các nhà đầu tư có thể thấy giá mỗi cổ phiếu tăng sau khi chia ngược, nhưng cổ phiếu có thể không tăng giá trị sau khi chia tách hoặc có thể mất một thời gian để phục hồi.

Không phải tất cả các đợt chia tách đều làm tăng giá

Các nhà đầu tư nếu không nhìn rõ điểm này có thể dẫn đến mất vốn khi đầu tư vào những cổ phiếu nói trên.

Đâu là giải pháp an toàn cho các nhà đầu tư mới 

Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm và kiến thức nền tảng, các nhà đầu tư F0 có thể cải thiện kỹ năng thông qua việc tự học. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài.

Cố vấn đầu tư là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch đầu tư tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Cùng với đó là tư vấn chi tiết từng loại hình đầu tư hợp pháp trên thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia phù hợp qua Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699