Làm thế nào để mua trái phiếu doanh nghiệp qua ngân hàng?

Thực tế, có nhiều cách để mua trái phiếu doanh nghiệp. Và mua trái phiếu doanh nghiệp qua ngân hàng đang là hình thức phổ biến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. 

Trái phiếu doanh nghiệp ngày càng phát triển trong những năm gần đây. Tổng lượng trái phiếu phát hành ngày một tăng cao, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. 

Tại thị trường sơ cấp, những đối tượng mua trái phiếu doanh nghiệp chủ yếu bao gồm các ngân hàng, các công ty chứng khoáncác nhà đầu tư chuyên nghiệp. Bởi vậy, khi nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn tham gia hình thức này, họ thường mua lại từ thị trường thứ cấp. Và mua trái phiếu doanh nghiệp qua ngân hàng đang là cách mà nhiều người lựa chọn. 

Mua trái phiếu doanh nghiệp qua ngân hàng như thế nào?

Các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay gia nhập khá sâu vào thị trường trái phiếu. Họ hỗ trợ các doanh nghiệp sao cho đơn vị có đủ điều kiện phát hành. Cùng lúc đó, họ cũng tham gia vào quá trình phân phối lượng trái phiếu nói trên. Bởi vậy, việc mua trái phiếu doanh nghiệp qua ngân hàng hiện nay đang diễn ra khá dễ dàng. Nhà đầu tư có thể mua theo nhiều cách khác nhau.

Các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay gia nhập khá sâu vào thị trường trái phiếu

1. Giao dịch trực tuyến

Nhằm phục vụ các nhà đầu tư tốt nhất, các ngân hàng hiện nay đều thiết kế ra các trang web, ứng dụng chuyên biệt cho lĩnh vực đầu tư trái phiếu. Để thực hiện giao dịch trên các ứng dụng này, trước tiên, nhà đầu tư cần phải đăng ký với ngân hàng. Sau đó, phía ngân hàng sẽ cung cấp một tài khoản để giao dịch mua bán chứng khoán.

Trên nền tảng này, nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán trái phiếu theo các bước hướng dẫn. Phía ngân hàng cũng thiết kế các công cụ để mọi người có thể tính toán lợi tức và dòng tiền trước khi đưa ra quyết định.

2. Giao dịch qua chuyên viên Quan hệ khách hàng

Bên cạnh kênh giao dịch trực tuyến, nhà đầu tư có thể mua trái phiếu doanh nghiệp qua các chuyên viên. Thông thường mỗi một tài khoản chứng khoán đều sẽ được chăm sóc bởi một chuyên viên cụ thể. Bạn có thể liên hệ đến họ để được tư vấn và thực hiện giao dịch.

Thay vì mua trực tuyến, lúc này, các nhà đầu tư cần phải đến các quầy giao dịch trái phiếu của ngân hàng để thực hiện các thao tác. Việc bán trái phiếu cũng sẽ diễn ra tương tự.

Giao dịch qua chuyên viên Quan hệ khách hàng

Những vấn đề cần lưu ý khi mua trái phiếu doanh nghiệp qua ngân hàng

Việc mua trái phiếu doanh nghiệp qua ngân hàng thời gian vừa qua diễn ra khá rầm rộ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có khá nhiều nhà đầu tư chưa hiểu rõ việc mua bán này. Họ đang có một số lầm tưởng nhất định. Bởi vậy, trước khi quyết định mua bán, nhà đầu tư cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

1. Lựa chọn mua trái phiếu doanh nghiệp theo gói phù hợp

Các ngân hàng hiện nay thường đưa ra nhiều gói giải pháp để nhà đầu tư tiếp cận trái phiếu dễ dàng hơn. Trong đó có 2 giải pháp chính là dòng tiền định sẵn và đầu tư linh hoạt.

Về dòng tiền định sẵn, đó là gói giải pháp dành cho các nhà đầu tư lựa chọn nhận tiền tại thời điểm kết thúc kỳ hạn. Nó gồm nhiều mã trái phiếu với kỳ hạn khác nhau. Và tùy thuộc theo nhu cầu, họ có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Về đầu tư linh hoạt, đây là giải pháp dành cho khách hàng năng động. Họ muốn việc mua đi bán lại trái phiếu một cách dễ dàng hơn.

Mỗi một gói giải pháp sẽ có mức lợi suất đầu tư khác nhau. Nhà đầu tư nên cân nhắc về dòng tiền trước khi đưa ra quyết định.

Lựa chọn mua trái phiếu doanh nghiệp theo gói phù hợp

2. Tìm hiểu về bảo lãnh phát hành và bảo lãnh thanh toán

Nhiều nhà đầu tư khi mua trái phiếu doanh nghiệp qua ngân hàng đều lầm tưởng rằng trái phiếu mà ngân hàng giới thiệu sẽ an toàn hơn. Thực tế không hẳn như vậy. Hiện nay, có 2 hình thức chủ yếu khi ngân hàng bán trái phiếu.

Một là ngân hàng bảo lãnh thanh toán. Trường hợp này được đánh giá là an toàn. Bởi nếu đơn vị phát hành không có khả năng trả nợ, ngân hàng sẽ đứng ra thanh toán cho nợ gốc cho trái chủ.

Hai là ngân hàng bảo lãnh phát hành. Đây là trường hợp khá phổ biến hiện nay. Khi đó, ngân hàng chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ và hưởng phí từ công ty phát hành. Họ sẽ không chịu trách nhiệm về việc công ty phát hành đó có hoàn trả gốc và tiền lãi hay không. Rủi ro của trái phiếu vì thế sẽ cao hơn so với hình thức bảo lãnh thanh toán.

3. Tính toán các khoản phí 

Khi ngân hàng cung cấp dịch vụ mua bán trái phiếu, sẽ phát sinh các khoản phí trong quá trình giao dịch. Chúng sẽ ăn mòn vào lợi nhuận của nhà đầu tư. Vì thế, bạn cần hiểu và nắm rõ các khoản phí này để tính toán dòng tiền chính xác.

Tính toán các khoản phí

Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả với sự cố vấn của các chuyên gia tài chính

Trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư. Lý do là bởi chúng có lợi tức khá cao và rủi ro ở mức trung bình. Để giảm thiểu rủi ro, các nhà đầu tư nên tìm hiểu thật kỹ về đơn vị phát hành, xem xét các chỉ số tài chính nhằm đánh giá rõ hơn tình hình của doanh nghiệp.

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này, hãy tham khảo lời khuyên của các cố vấn tài chính. Bạn có thể tìm kiếm các cố vấn tại Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699