Tiền điện tử là gì? Ưu và nhược điểm của tiền điện tử

Tiền điện tử vốn đã xuất hiện từ lâu nhưng đến thế kỷ 21 mới thực sự bùng nổ. Đây được xem là “cơn sốt tài chính” mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho những nhà đầu tư. Vậy tiền điện tử là gì? Ưu và nhược điểm của nó thế nào thì hãy cùng Phố Đầu Tư tìm hiểu ngay dưới đây

Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử hay “cryptos” được tạo thành từ những bit số hay còn được gọi là tiền đã được số hóa. Tiền điện tử chỉ hoạt động trong môi trường điện tử dùng để thanh toán chi phí. Để thực hiện được các giao dịch, người dùng phải dựa trên 3 yếu tố: Internet, mạng máy tính và các phương tiện điện tử của tổ chức phát hành (bên thứ 3).

Tiền điện tử không hiện hữu như một vật chất mà tồn tại vô hình thông qua môi trường điện tử. Chúng được lưu trữ trên: Internet, điện thoại, thông tin và các thẻ thanh toán điện tử khác. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng không thể cầm nắm số tiền của mình được.

Bên cạnh đó, tiền điện tử có thể hiểu là phương thức thanh toán thông qua chữ ký bảo mật (bút tệ). Cũng như tiền giấy, tiền điện tử là công cụ dùng để giao dịch, tích lũy giá trị. Tiền điện tử có thể chuyển đổi thành tiền giấy theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Tiền điện tử được chia làm 3 loại như sau:

  • Tiền số pháp định: Là tiền điện tử được Chính phủ công nhận. Chúng được lưu trữ trong thẻ ATM, tài khoản ngân hàng, ví điện tử,… Tiền pháp định có giá trị ngang hàng với tiền mặt.
  • Tiền ảo (Virtual money): Là tiền điện tử được phát hành và kiểm soát bởi các tổ chức, doanh nghiệp. Tiền ảo không được Chính phủ công nhận. Chúng chỉ hoạt động trong một môi trường ảo phục vụ những mục đích nhất định. Chẳng hạn như: xu trong game, coin, token dùng để mua các sản phẩm hay dịch vụ trên website, các trang thương mại điện tử.
  • Tiền mã hóa (cryptocurrency): Đây là tập hợp con của đồng tiền ảo (nổi bật nhất là bitcoin). Tiền mã hóa dựa trên nền tảng kỹ thuật số không bị chi phối bởi Chính phủ. Ưu điểm của dòng tiền này là tính bảo mật cao, không qua trung gian nên đảm bảo được an toàn.
Tiền điện tử không hiện hữu như một vật chất mà tồn tại vô hình thông qua môi trường điện tử

Phương thức hoạt động

Hầu hết các đồng tiền điện tử đều hoạt động dựa trên công nghệ blockchain. Cách thức hoạt động này sẽ mang lại những cuộc giao dịch an toàn và tiện lợi. Mỗi đồng tiền được hiểu như một tệp được lưu trữ trong “chiếc ví” kỹ thuật số. Người dùng có thể truy cập vào “ví” của mình bằng smartphone hoặc các thiết bị có hỗ trợ Internet. Các tệp lưu trữ được vận hành từ người này sang người khác nhờ blockchain.

Đặc điểm nổi bật

  • Được sử dụng rộng rãi trên các quốc gia khắp thế giới như: Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Đức, Thụy Sĩ,… và các công ty nổi tiếng như: Apple, Microsoft, Dell,… Tiền điện tử dùng để thanh toán các giao dịch và lưu thông như tiền hợp pháp.
  • Không được phát hành quá nhiều vì tránh nguy cơ lạm phát.
  • Tính thanh khoản cao, sử dụng dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng.
  • Là phương tiện trao đổi ngang giá trung gian, hoạt động ở môi trường điện tử trên nền tảng thuật toán.

Ưu điểm và hạn chế khi sử dụng tiền điện tử

Tiền điện tử giao dịch được mọi lúc mọi nơi

Ưu điểm

  • Giao dịch được mọi lúc mọi nơi: cho phép người dùng nhận và gửi nhanh chóng với số tiền không giới hạn.
  • Phí giao dịch thấp: giao dịch tiền điện tử thường không tốn phí hoặc phí cực kỳ thấp.
  • An toàn, bảo mật: mọi giao dịch được diễn ra nhanh chóng và an toàn, không dễ sao chép và chứa những thông tin nhạy cảm của khách hàng. Bên cạnh đó, hạn chế tình trạng gian lận và không phụ thuộc vào bên thứ 3 trong quá trình giao dịch như thẻ tín dụng.
  • Tiền điện tử ở một số quốc gia còn ở trạng thái bất hợp pháp.
  • Tiền điện tử sử dụng các phương trình toán học nên một vài giao dịch thường xuyên gặp lỗi.
  • Tiền điện tử sẽ bị mất đi nếu các thiết bị điện tử gặp vấn đề như: ổ cứng bị hỏng, dữ liệu bị mất, dữ liệu bị nhiễm virus,… Đồng thời người dùng không thể khôi phục và tìm lại số tiền đã mất.
  • Là mảnh đất màu mỡ cho các hacker, tội phạm rửa tiền thực hiện hành vi trái pháp luật.

Hạn chế

Một số quốc gia chưa chấp nhận sử dụng tiền điện tử
  • Khó dự đoán: Do tiền điện tử thường xuyên có sự biến động về giá trị, tăng/giảm thường xuyên. Điều này rất dễ dẫn đến rủi ro cho người nắm giữ tiền điện tử.
  • Một số quốc gia chưa chấp nhận sử dụng tiền điện tử với lý do sau:
  • Nhiều người vẫn có thói quen sử dụng đồng tiền quốc gia của mình.
  • Nhiều doanh nghiệp lo ngại về việc tăng/giảm thất thường của tiền điện tử.

Trên đây là những thông tin về “tiền điện tử là gì” Phố Đầu Tư vừa chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc. Dù đầu tư vào bất kì kênh nào cũng đừng quên cập nhật kiến thức tài chính cho mình mỗi ngày bởi đó chính là con đường đầu tư lời nhất. Nếu bạn đang quan tâm đến chủ đề đầu tư tài chính hoặc mọi thông tin thắc mắc về đầu tư chứng khoán, khóa học đầu tư xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây. Ngoài ra, nếu vẫn còn cảm thấy con đường tự do tài chính mông lung thì có thể cân nhắc thuê chuyên gia cố vấn tài chính để được hỗ trợ và tư vấn lập kế hoạch tài chính cụ thể và rõ ràng cho bạn nhé.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699