Bật mí cách chọn cổ phiếu tốt cho nhà đầu tư

Để tối ưu lợi nhuận khi đầu tư vào chứng khoán, tránh các rủi ro thì nhà đầu tư cần phải lựa chọn những cổ phiếu chất lượng và tiềm năng lâu dài. Nhưng làm thế nào để bạn có thể chọn cho mình đúng loại cổ phiếu tốt trong vô vàn những mã chứng khoán khác nhau? Vậy nên chúng tôi sẽ hướng dẫn các cách chọn cổ phiếu tốt mà các nhà đầu tư mới nên biết qua bài viết sau.

Cách chọn cổ phiếu tốt

Trước khi quyết định đặt mua một cổ phiếu bất kì, bạn cần phải đánh giá thật kỹ thông tin của công ty phát hành bao gồm: thông tin công bố minh bạch, báo cáo kinh doanh thời gian gần nhất hoặc các chỉ số chứng khoán quan trọng,… Tuy nhiên làm sao để bạn có thể biết cổ phiếu nào là tiềm nặng dựa trên những thông tin trên? Vì thế hãy dựa trên những tiêu chí sau đây để xem rằng cổ phiếu đã đủ tốt chưa nhé.

Tiêu chí 1: (Tổng nợ vay/Tài sản ngắn hạn) < 1.1

Khi đầu tư, bạn nên ưu tiên kiểm tra tổng nợ vay mà doanh nghiệp đó đang phải chịu. Nợ thấp sẽ cho bạn thấy tình hình tài chính của doanh nghiệp và tránh gặp rủi ro khi tình hình thị trường biến động.

nên ưu tiên kiểm tra tổng nợ vay mà doanh nghiệp đó đang phải chịu

Tiêu chí 2: Chỉ số thanh toán hiện hành > 1.5

Chỉ số này sẽ thể hiện khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn với thời gian dưới 1 năm của doanh nghiệp. Cách tính thông thường sẽ là Tài sản lưu động / Nợ ngắn hạn, nếu chỉ số càng cao thì doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng thanh toán và ngược lại.

Tiêu chí 3: Tăng trưởng EPS dương trong 5 năm gần nhất

Nếu doanh nghiệp phát hành có chỉ số EPS tăng trưởng dương trong 5 năm gần nhất cũng sẽ được xem là một cổ phiếu có tiềm năng, đáng để đầu tư lâu dài.

Tiêu chí 4: P/E < 9

Một trong những cách chọn cổ phiếu tốt là dựa trên chỉ số P/E. Nếu chỉ số P/E bé hơn 9 thì sẽ cho thấy mức thu nhập ròng trên giá cổ phiếu đang cao và có tính thanh khoản tốt. Tuy nhiên tiêu chí này chỉ mang tính chất tham khảo vì sẽ có nhiều lý do khiến chỉ số P/E thấp nhưng doanh nghiệp lại không hoạt động hiệu quả.

Xem xét các tiêu chí nhất định để chọn cổ phiếu tốt

Tiêu chí 5: P/B < 1.2

Khi chỉ số P/E bị ảnh hưởng bởi những tác động bất ngờ thì bạn có thể lựa chọn cổ phiếu dựa trên chỉ số P/B thay thế. Khi đó, P/B sẽ được sử dụng để so sánh giá trị hiện tại với giá ghi sổ của cổ phiếu đó.

Tiêu chí 6: Cổ tức đều đặn

Một cổ phiếu tốt đôi khi sẽ bị thị trường lãng quên và mất nhiều thời gian để tăng giá trị. Vì thế chọn một doanh nghiệp chi trả cổ tức đều đặn cũng sẽ giúp bạn có nguồn thu trong lúc đợi giá cổ phiếu tăng về sau.

Phương pháp lọc cổ phiếu tốt để đầu tư

Sau khi bạn đã lựa chọn được sản phẩm chứng khoán phù hợp dựa trên các cách chọn cổ phiếu tốt đã chia sẻ bên trên. Thì việc tiếp theo cần làm là lọc lại cổ phiếu tốt nhất bằng các phương pháp dưới đây:

Phương pháp lọc cổ phiếu Canslim

Phương pháp này sẽ dựa trên tiêu chí về sự thành công trong quá khứ của cổ phiếu để ra quyết định. Đây là phương pháp được phát triển bởi ông William O’Neil, công tác tại tạp chí Investor’s Business Daily.

Phương pháp lọc cổ phiếu Canslim

Cách lọc cổ phiếu theo ngành

Lọc theo ngành sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian phân tích thay vì phải xem xét trên toàn thị trường. Và nếu bạn am hiểu về ngành đó thì khi đầu tư sẽ có lợi thế hơn.

  • Ưu tiên nhóm ngành đang phát triển, có hiệu quả kinh doanh tốt và tiềm năng.
  • Đánh giá và so sánh chỉ số ngành trên bảng giá cổ phiếu.
  • Lọc cổ phiếu phù hợp tiêu chí, mục tiêu và chiến lược đầu tư dài hạn của bạn.

Cách lọc cổ phiếu theo giá trị

Dựa trên những giá trị của cổ phiếu mà bạn có thể chọn được sản phẩm chứng khoán tốt nhất. Và các cổ phiếu được lọc theo tiêu chí này sẽ có tiềm năng lớn, tuy nhiên sẽ phải mất khá nhiều thời gian tăng trưởng nên chỉ phù hợp đầu tư dài hạn.

Ngoài ra cũng có thể tham khảo thêm các chỉ số khác như:

  • Tỷ số P/E thấp
  • Tỉ số P/B thấp
  • Tỷ suất lợi tức cao
Cách lọc cổ phiếu theo giá trị

Cách lọc cổ phiếu tăng trưởng

Một cách chọn cổ phiếu tốt nữa là lọc các chứng khoán tăng trưởng. Cụ thể cổ phiếu tăng trưởng là sản phẩm của một doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng với tốc độ cao hơn so với mức trung bình của thị trường.

Thường các cổ phiếu tăng trưởng sẽ không được chia cổ tức, vì lợi nhuận sẽ được tái đầu tư để phát triển doanh nghiệp, nhưng sẽ khá rủi ro nếu công ty không hoạt động tốt như dự kiến. Hoặc thường tập trung nhiều ở các nhóm ngành có sự đổi mới nhiều như kỹ thuật, công nghệ sinh học, hàng tiêu dùng,…

Cách lọc cổ phiếu theo giá

Tiếp đến thì bạn sẽ cần phải lọc theo giá để chọn ra cổ phiếu có mức giá tốt nhất, phù hợp với các tiêu chí đầu tư và mức vốn bạn có. Sau đó sẽ tiến hành đánh giá, phân tích và dự đoán xu hướng của cổ phiếu trong thời gian sắp tới. Cụ thể tiêu chí như sau:

  • Giá gần đây.
  • Giá tối đa trong 52 tuần.
  • Giá thấp nhất trong 52 tuần.
  • Khối lượng trung bình 10 ngày.
  • Khối lượng giao dịch.
  • Giá trị giao dịch.
  • Giá cao nhất trong lịch sử.
  • Giá thấp nhất trong lịch sử.

Cách lọc cổ phiếu dựa trên chỉ số định giá

Và phương pháp cuối cùng trong cách chọn cổ phiếu tốt là bạn sẽ lọc dựa trên chỉ số định giá. Tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp với số lượng cổ phiếu cần lọc ít, từ 10 loại trở xuống. Vì thế Timo khuyên bạn nên sử dụng cách này để lọc các cổ phiếu cùng ngành thì sẽ hiệu quả hơn.

Cách lọc cổ phiếu dựa trên chỉ số định giá

Các chỉ số cần lọc sẽ bao gồm:

  • P/E cơ bản.
  • P/E pha loãng.
  • P/E trước thu nhập khác.
  • PEG %.
  • Hệ số Giá Cổ phiếu/Trị giá Sổ sách (P/B).
  • Hệ số Giá Cổ phiếu/Doanh số trên cổ phiếu (P/S).
  • Hệ số Giá/Trị giá Sổ sách TSHH.
  • Hệ số giá/Dòng tiền.
  • Giá trị Doanh nghiệp/Doanh số.
  • Giá trị Doanh nghiệp/EBITDA.
  • Giá trị Doanh nghiệp/EBIT.

Tóm lại khi bạn mới bắt đầu đầu tư vào chứng khoán thì việc tham khảo kỹ các cách chọn cổ phiếu tốt là việc cực kỳ quan trọng và cần thực hiện cẩn thận nếu không muốn bị thua lỗ.

Giải pháp an toàn cho các nhà đầu tư mới 

Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm và kiến thức nền tảng, các nhà đầu tư F0 có thể cải thiện kỹ năng thông qua việc tự học. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất là kết nối với một cố vấn tài chính chuyên nghiệp để hỗ trợ đường dài.

Cố vấn đầu tư là những người có kinh nghiệm, thành công và đã được chứng minh về năng lực. Người này sẽ giúp khách hàng lập kế hoạch đầu tư tổng thể, thiết kế danh mục, tư vấn và quản lý rủi ro. Cùng với đó là tư vấn chi tiết từng loại hình đầu tư hợp pháp trên thị trường. Bạn có thể tìm kiếm các chuyên gia phù hợp qua Phố Đầu Tư. Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua địa chỉ dưới đây.

Liên hệ Cố vấn Đầu tư: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đặng Thái Vinh

Bậc thầy cố vấn tài chính

Xin chào, phodautu.com có thể giúp gì cho bạn?

Powered by WpChatPlugins
Contact Me on Zalo
0932320699